5 cách giải thích khoảng trống việc làm trong sơ yếu lý lịch

5 cách giải thích khoảng trống việc làm trong sơ yếu lý lịch

Khoảng trống việc làm không phải là hiếm, nhưng chúng khá đáng sợ. Chủ yếu, đó là bởi vì các nhà tuyển dụng cho rằng điều tồi tệ nhất khi họ nhìn thấy họ trên sơ yếu lý lịch.

Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, khoảng trống việc làm không có gì đáng lo ngại. Có thể có nhiều lý do chính đáng khiến ai đó có một thời gian nghỉ đi làm, từ việc đi du học, đi du lịch đến việc dành thời gian cho việc sinh và chăm sóc con.

Vì vậy, khoảng trống việc làm không phải là vấn đề lớn, miễn là bạn biết cách giải thích chúng tốt trong sơ yếu lý lịch của mình

Dưới đây là 5 cách giải thích khoảng trống việc làm tốt nhất cho bạn trong sơ yếu lý lịch

5 cách giải thích khoảng trống việc làm trong sơ yếu lý lịch

1. Hãy trung thực

Sơ yếu lý lịch của bạn là điều đầu tiên mà nhà tuyển dụng kiểm tra, vì vậy điều quan trọng là bạn phải trung thực!

Nạn không nên bỏ qua khoảng trống việc làm kéo dài hai năm trong sơ yếu lý lịch của mình chỉ để tiết lộ trong cuộc phỏng vấn của bạn.

Do đó, điều tối quan trọng là bạn phải trung thực về lịch sử việc làm của mình ngay tại đó trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Điều quan trọng ở đây là phải hiểu rằng các nhà tuyển dụng tiềm năng sẽ tìm hiểu về khoảng trống việc làm của bạn – đặc biệt nếu đó là khoảng trống dài hoặc gần đây. Như vậy, cố gắng che giấu nó sẽ chỉ làm cho nhà tuyển dụng thêm lý do để tin rằng bạn có điều gì đó để che giấu.

Và, nếu bạn cảm thấy lo lắng về điều đó, hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng cũng là con người và có thể sẽ hiểu nếu bạn thẳng thắn về khoảng trống việc làm của mình – và về điều gì đã gây ra nó!

2. Xóa bỏ khoảng trống việc làm (nếu nó đã xảy ra quá lâu)

Đây là một số tin tốt: nếu khoảng trống việc làm của bạn quá lâu, bạn có thể hoàn toàn loại bỏ nó khỏi hồ sơ xin việc của mình.

Ví dụ, giả sử khoảng trống việc làm của bạn là từ 10 năm trước. Rất có thể, đặc biệt nếu bạn là một chuyên gia dày dạn kinh nghiệm – thậm chí bạn sẽ không cần đưa các công việc từ 10 năm trước vào sơ yếu lý lịch của mình.

Do đó, bạn hoàn toàn có thể bỏ qua khoảng trống việc làm kéo dài đã xảy ra từ rất lâu (hoặc khá ngắn, chẳng hạn như khoảng trống việc làm chỉ 6 tháng).

3. Giải thích khoảng trống

Khi nói đến hồ sơ xin việc, chỉ cần viết ra lý do cho khoảng trống việc làm của bạn, thay vì bỏ ngỏ đó cho nhà tuyển dụng tự hiểu.

Lấy ví dụ sau:

Kinh nghiệm làm việc

  • Trưởng phòng Marketing: 02/2018 – 08/2022
  • Trợ lý Marketing: 05/2012 – 05/2015

Điều duy nhất mà ứng viên này nói rõ với các nhà tuyển dụng là anh ta đã không làm việc trong thời gian 3 năm từ 2015 đến 2018. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng không có cách nào để biết liệu khoảng trống việc làm là do lý do chính đáng hay do ứng viên đã quyết định trở thành kẻ lười biếng trong một số năm.

Đây là lý do tại sao tốt hơn hết bạn nên thực sự viết ra lý do chính xác cho khoảng trống việc làm giữa các mục kinh nghiệm làm việc của bạn.

Đây là một ví dụ làm đúng:

  • Trưởng phòng Marketing: 07/2018 – 08/2022
  • Trợ lý Marketing: 05/2012 – 05/2015
  • Từ tháng 07/2015 đến tháng 06/2018, tôi đi du học chuyên ngành Marketing tại Úc. Đây là mục tiêu tôi phải đạt được từ lâu trước khi bước sang tuổi 30.

4. Sử dụng thời gian của bạn một cách hiệu quả

Nếu bạn đột ngột phải nghỉ việc một thời gian và lo lắng về việc điều này sẽ phản ánh như thế nào trong các đơn xin việc trong tương lai của bạn, hãy chủ động!

Thay vì chỉ đơn giản giải thích khoảng trống việc làm trong tương lai của bạn như là một “sự nghỉ ngơi” hoặc “tìm kiếm việc làm”, hãy bắt đầu một dự án cá nhân và tạo ra một cái gì đó có giá trị hơn để đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn.

Ví dụ: bạn có thể tham gia một hoặc nhiều khóa học trực tuyến liên quan đến chuyên môn của mình khi bạn đang nghỉ làm hoặc bắt đầu dự án mà bạn luôn muốn thực hiện nhưng chưa bao giờ có cơ hội!

Bằng cách đó, bạn sẽ có nhiều điều để nói hơn là chỉ đơn giản nói rằng bạn đang tìm kiếm việc làm hoặc nghỉ ngơi để khám phá bản thân và bạn sẽ cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn đang không ngừng phát triển – ngay cả khi ở bên ngoài công việc!

5. Chứng tỏ rằng bạn chưa bao giờ ngừng học hỏi

Làm nổi bật các kỹ năng và kiến ​​thức thu được của bạn cũng là một cách tuyệt vời để che lấp khoảng trống việc làm trong quá khứ. Chắc chắn, bạn có thể đã không làm việc, nhưng bạn vẫn có thể đang nỗ lực phát triển bản thân với tư cách là một chuyên gia hoặc cá nhân.

Ví dụ: bạn có thể đề cập đến điều gì đó như thế này trong sơ yếu lý lịch của mình để giải quyết khoảng trống việc làm của bạn:

06/2021 – 07/2022

Tạm gác sự nghiệp của tôi một năm để tập trung vào phát triển cá nhân và nghề nghiệp. Trong suốt cả năm, tôi đã cố gắng:

  • Bắt đầu trang blog của riêng mình.
  • Đọc hơn 20 cuốn sách về tiếp thị kỹ thuật số.
  • Đã tham dự hơn 5 sự kiện truyền thông.

Kết luận

Khoảng trống trong con đường sự nghiệp là điều bình thường và dễ hiểu. Tuy nhiên, bạn nên đề cập tới nó trong sơ yếu lý lịch của mình thay vì bỏ trống. Và nếu bạn đang băn khoăn về điều này, 5 mẹo trên đây sẽ giúp bạn lấp đầy thời gian đó một cách hiệu quả và hợp lý.

ViecNgon

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết hot x