Kỹ năng nói trước đám đông

Kỹ năng nói trước đám đông

Kỹ năng nói trước đám đông là nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của nhiều người. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy, đối với nhiều người, phải nói trước đám đông thường đáng sợ hơn việc lên giường mổ!

Và, công bằng mà nói, ngay cả những người hướng ngoại nhất trong chúng ta cũng sẽ bị tăng nhịp tim và lòng bàn tay đổ mồ hôi khi họ cần nói chuyện trước đám đông.

Vì nói trước đám đông là một trong những kỹ năng giao tiếp quan trọng nhất (cho dù bạn đang thuyết trình tại nơi làm việc hay kể một câu chuyện với bạn bè). Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp một số mẹo về cách làm tốt hơn để nâng cao kỹ năng nói trước đám đông của bạn:

Kỹ năng nói trước đám đông

Chuẩn bị trước

Lo lắng trước bài phát biểu của bạn không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ làm một công việc tồi tệ! Mọi người đều lo lắng trước khi phát biểu trước đám đông, nhưng miễn là bạn chuẩn bị trước bằng cách thực hành bài thuyết trình của mình với những người mà bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ sẵn sàng hơn cả để thuyết trình!

Biết khán giả của bạn

Tìm hiểu càng nhiều càng tốt đối với khán giả của bạn để điều chỉnh lựa chọn từ ngữ, lượng thông tin và các yếu tố khác trong bài phát biểu của bạn cho phù hợp. Ví dụ: nếu bạn đang thuyết trình trước các học sinh cuối cấp về trường đại học của mình, tốt hơn hết bạn nên giữ cho bài phát biểu của mình ngắn gọn, trọng tâm và nhẹ nhàng. Bạn thậm chí có thể đưa vào một số tài liệu tham khảo, meme hoặc truyện cười về văn hóa đại chúng để làm cho bài phát biểu thậm chí còn hấp dẫn hơn. Mặt khác, nếu bạn đang nói về một chủ đề quan trọng hơn (ví dụ như giới thiệu sản phẩm mới với các đối tác), thì bạn sẽ muốn duy trì một giọng điệu nghiêm túc hơn một chút, ngay cả khi đó là một sự kiện triển lãm.

>> Danh sách việc làm mới nhất

Sắp xếp tài liệu của bạn

Tạo khuôn khổ cho bài thuyết trình của bạn, bao gồm chủ đề, mục đích, ý tưởng chung và các điểm chính, để thu hút sự chú ý của khán giả ngay lập tức.

Hãy chú ý đến phản hồi và thích ứng với nó

Khán giả của bạn có đang gặp khó khăn để theo kịp những gì bạn đang nói không? Chậm lại! Họ có đang cười trước những câu chuyện cười của bạn không? Giữ sự bình tĩnh! Có rất nhiều người đang lắng nghe bạn, mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải giữ vững lập trường và sự bình tĩnh để ứng phó.

Hãy để cá tính của bạn tỏa sáng

Khán giả của bạn sẽ rất thích bài phát biểu của bạn nếu bạn hành động như chính mình. Hãy đưa những điều kỳ quặc, cách cư xử và tính cách của bạn vào bài phát biểu của bạn và bạn sẽ có vẻ chân thật hơn rất nhiều.

Đừng đọc từ văn bản

Đọc trực tiếp từ một kịch bản chắc chắn sẽ giúp bạn không bị ảnh hưởng bởi đám đông – nhưng trông bạn sẽ giống như một con rô bốt đang đọc một kịch bản. Thay vì đọc trực tiếp từ ghi chú của bạn, hãy tạo một dàn ý kỹ lưỡng để hướng dẫn bạn qua bài phát biểu của mình (không đi sâu vào chi tiết cụ thể).

Tận dụng lợi thế của giao tiếp cơ thể

Những gì bạn làm với tay và giọng nói của mình cũng quan trọng, giống như bất kỳ loại tín hiệu không lời nào khác. Vì vậy, hãy đảm bảo chú ý đến cách bạn sử dụng ngôn ngữ cơ thể của mình, tốt nhất là luyện tập trước.

>> Tìm kiếm Việc làm mới ngay hôm nay.

Thu hút sự chú ý ngay từ đầu

Một thống kê đáng ngạc nhiên, câu chuyện cá nhân hoặc giai thoại có liên quan sẽ giúp bạn thu hút sự chú ý của khán giả ngay từ đầu. Tránh nói những điều chung chung như “đây là những gì tôi sẽ nói hôm nay.”

Kết luận mạnh mẽ

Cho dù chúng ta thích hay không, hầu hết mọi người sẽ nhớ phần kết của bài thuyết trình của bạn hơn bất cứ điều gì khác. Làm cho nó đáng nhớ bằng cách bao gồm một tuyên bố mạnh mẽ, tóm gọn bài thuyết trình với những câu từ chắc chắc.

Tận dụng các công cụ hỗ trợ nghe nhìn

Âm thanh và hình ảnh, chẳng hạn như video liên quan đến bài phát biểu của bạn hoặc âm nhạc liên quan đến những gì bạn đang nói, có thể củng cố thông điệp của bạn. Tuy nhiên, hãy sử dụng những thứ này một cách tiết chế, bạn không muốn làm phân tán tâm trí khán giả của mình.

Kết luận

Nói trước đám đông sao cho hiệu quả là một trong những kỹ năng mềm cơ bản mà vô cùng quan trọng. Giao tiếp giỏi, tinh tế, khôn khéo, đạt tới đỉnh cao còn được ví như một nghệ thuật. Hy vọng những hướng dẫn trên đây sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng quan trọng này của mình.

ViecNgon

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết hot x