Người tìm việc nên chọn công ty lớn hay doanh nghiệp nhỏ

Người tìm việc nên chọn công ty lớn hay doanh nghiệp nhỏ

Người tìm việc nhắm vào các vị trí tại các công ty lớn, lâu đời thay vì các công ty nhỏ hơn. Phần lớn là do tiềm năng đảm bảo việc làm cao hơn. Những người tìm việc có kinh nghiệm, năng lực cao hơn đã chọn các công ty lớn. Để giúp hiểu được lý do tại sao các ứng viên thích cái này hơn cái kia nói chung. Điều quan trọng là phải tìm hiểu những ưu điểm và nhược điểm của từng loại.

Ưu và nhược điểm khi tìm việc ở công ty lớn

Ưu điểm
  • Lương cao hơn và các lợi ích tốt hơn
  • Môi trường làm việc có cấu trúc hơn
  • Nhiều không gian để phát triển

Nhược điểm

  • Giá trị cá nhân có thể bị mất
  • Các chính sách cứng nhắc hơn có thể cản trở sự sáng tạo
  • Khối lượng công việc lớn hơn mà ít được công nhận

Giải thích về ưu điểm khi làm việc cho một công ty lớn

Các công ty lớn có xu hướng đưa ra mức lương cao hơn và cung cấp các gói lợi ích mạnh mẽ . Trung bình, các khoản phúc lợi chiếm gần 30% tổng mức lương thưởng của một nhân viên.
Các công ty lớn cũng có cấu trúc hơn, với các phòng ban và đơn vị được xác định rõ ràng. Các cơ hội thăng tiến và tăng trưởng có xu hướng phổ biến hơn.

Các công ty lớn thường nổi tiếng hơn, có nhiều ảnh hưởng và nguồn lực hơn. Có nhiều khả năng chịu được thất bại hơn công ty nhỏ.

Giải thích về nhược điểm của việc làm việc cho một công ty lớn

Mặc dù làm việc cho các công ty lớn có thể đi kèm với rất nhiều đặc quyền. Nhưng cũng có một số nhược điểm cần lưu ý. Nhân viên rất dễ cảm thấy lạc lõng và thua kém hơn là người đóng góp có giá trị. Ngoài ra, khả năng sáng tạo của nhân viên có thể bị hạn chế vì cần phải tuân theo các quy trình nghiêm ngặt. Và do tính chất quan liêu của các công ty lớn. Việc ra quyết định có xu hướng mất nhiều thời gian hơn so với các công ty nhỏ.

Không phải tất cả các công ty lớn đều mang lại lợi ích lớn. Ví dụ, nếu một công ty đang cắt giảm chi phí để thu được lợi nhuận lớn hơn cho các nhà đầu tư, thì nhân viên có thể nhận được mức tối thiểu gói phúc lợi. Đồng thời cũng thấy mình làm việc chăm chỉ hơn và lâu hơn mà không được công nhận hay thù lao.
Người tìm việc nên chọn công ty lớn hay doanh nghiệp nhỏ
Người tìm việc nên chọn công ty lớn hay doanh nghiệp nhỏ

Ưu và nhược điểm khi tìm việc ở công ty nhỏ

Ưu điểm

    • Văn hóa tự chủ, chính thức hơn
    • Cơ hội khám phá và chia sẻ những ý tưởng mới
    • Tham gia nhiều hơn vào sứ mệnh và phương hướng của công ty
    • Những trách nhiệm lớn hơn
    • Bớt quan liêu

Nhược điểm

    • Bảo mật công việc không chắc chắn
    • Lương và phúc lợi hạn chế

Giải thích về ưu điểm khi làm việc cho một công ty nhỏ

Những người tìm việc muốn tự chủ hơn, sáng tạo và đổi mới có thể cảm thấy thoải mái hơn ở một công ty nhỏ.

Các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ có thể cung cấp một môi trường làm việc thoải mái hơn, nhanh nhẹn hơn. Trong đó có nhiều không gian hơn để tham gia vào các dự án khác nhau, có được kiến ​​thức. Và cái nhìn sâu sắc đồng thời chia sẻ các kỹ năng cũng như ý tưởng mới.

Nhân viên trong các công ty nhỏ hơn cũng thường tham gia và đầu tư nhiều hơn vào sự phát triển và định hướng của công ty. Do đó, họ có thể đảm nhận những trách nhiệm lớn hơn. Và nhận được nhiều sự công nhận hơn so với trong một công ty lớn. Ngoài ra còn có thêm sự thu hút của việc gặt hái những lợi ích từ bất kỳ thành công tài chính nào trong tương lai.

Cuối cùng, vì cơ cấu tổ chức của một công ty nhỏ gọn gàng hơn. Nó mang lại nhiều cơ hội hơn để xây dựng mối quan hệ với đồng nghiệp và cấp quản lý.

Giải thích về nhược điểm khi làm việc cho một công ty nhỏ

Đảm bảo việc làm là một trong những mối quan tâm chính khi làm việc cho một công ty nhỏ. Vì sự gián đoạn trong nền kinh tế có thể dẫn đến việc công ty sa thải nhân viên hoặc ngừng kinh doanh.

Ngoài sự không chắc chắn về tiền lương và phúc lợi cũng có thể khá hạn chế ở một công ty nhỏ.

Và cuối cùng, việc thăng chức có thể rất ít và xa. Một phần là do sự thay đổi nhân viên thấp.

Người tìm việc nên chọn công ty lớn hay doanh nghiệp nhỏ
Người tìm việc nên chọn công ty lớn hay doanh nghiệp nhỏ

Nhà tuyển dụng cỡ nào phù hợp với người tìm việc?

Trong thời kỳ khủng hoảng, người tìm việc thích các công ty lớn hơn cung cấp sự ổn định và thăng tiến hơn. Hãy đánh giá tình hình của bạn bằng cách tự hỏi bản thân những câu hỏi sau trước khi thực hiện bước tiếp theo:

  • Tôi đã thực hiện các nghiên cứu cần thiết trước khi quyết định thực hiện con đường đến nơi an toàn chưa?
  • Tôi có bị cắt giảm lương để có việc làm không?
  • Liệu đại dịch có thể cung cấp một con đường để chấp nhận rủi ro và bắt đầu kinh doanh của riêng tôi?
  • Tôi thích môi trường thoải mái của một công ty khởi nghiệp hay cấu trúc chính thức của một công ty lớn hơn?
  • Liệu trình độ và niềm đam mê của tôi có phù hợp hơn với một công ty khởi nghiệp hiện tại, nơi tài năng của tôi có thể được công nhận và khen thưởng nhiều hơn ở một công ty lớn không?
  • Điều gì thúc đẩy tôi nhiều nhất — cơ hội được thử thách hoặc nhu cầu về một vai trò có vẻ an toàn hơn?
  • Về lâu dài, tôi coi trọng điều gì và gia đình tôi cần gì?

Đối với những người có sự kết hợp phù hợp giữa tính cách, kỹ năng, sự tập trung, tham vọng và sự cống hiến, tương lai trong lĩnh vực khởi nghiệp hoặc kinh doanh nhỏ có thể hứa hẹn hơn. Trong khi đó, đối với những người tìm việc truyền thống hơn. Có thể hợp lý hơn khi nhắm mục tiêu đến sự quen thuộc và an toàn của một công ty lâu đời. Mang lại lợi ích cho nhân viên và có lẽ là cơ hội làm việc lâu dài hơn.


Kết luận

Dù lựa chọn con đường nào, những thách thức của việc tìm kiếm việc làm trong thời kỳ kinh tế không chắc chắn đòi hỏi tất cả những người tìm việc phải nghiên cứu cơ hội, cập nhật hồ sơ của họ. Tham gia phát triển nghề nghiệp liên tục và sẵn sàng cho một nơi làm việc không ngừng phát triển.

Việc Ngon

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết hot x