5 kỹ năng giao tiếp cần có cho bất kỳ công việc nào

5 kỹ năng giao tiếp cần có cho bất kỳ công việc nào

Giao tiếp là một kỹ năng cốt lõi liên quan đến một loạt các “kỹ năng phụ” cần thiết cho nơi làm việc và cho quá trình tuyển dụng sẽ giúp bạn đạt được điều đó.

Dưới đây là 5 kỹ năng giao tiếp cần có nơi công sở cho dù bạn đang làm bất kỳ công việc nào.

5 kỹ năng giao tiếp cần có

1. Giao tiếp bằng văn bản và bằng miệng

Giao tiếp bằng lời là sử dụng lời nói để truyền đạt thông tin và nó bao gồm cả giao tiếp bằng văn bản và bằng miệng.

Kỹ năng giao tiếp bằng miệng có nghĩa là bạn có thể nói rõ ràng, ngắn gọn và không bị hiểu sai. Đó là điều cần thiết ngay cả khi công việc của bạn không tập trung vào việc nói. Giả sử, bạn là người phục vụ tại một nhà hàng. Có kỹ năng giao tiếp bằng miệng là điều bắt buộc nếu bạn muốn thiết lập mối quan hệ với khách hàng và cung cấp một dịch vụ tốt.

Giao tiếp bằng văn bản cũng quan trọng như vậy. Mặc dù có thể có một số công việc không yêu cầu viết một từ, nhưng trong 90% trường hợp, bạn sẽ cần viết khi:

  • Viết email cho đồng nghiệp của bạn
  • Soạn thảo báo cáo cho sếp của bạn
  • Giao tiếp với khách hàng qua email

Nếu bạn có kỹ năng về một loại văn bản cụ thể, chẳng hạn như viết quảng cáo hoặc biên tập, hãy nhớ đề cập đến điều đó trong sơ yếu lý lịch hoặc cuộc phỏng vấn xin việc làm tại Hà Nội của bạn.

 5 kỹ năng giao tiếp cần có

2. Bài thuyết trình

Có “kỹ năng thuyết trình” không chỉ có nghĩa là bạn giỏi thuyết trình trước đồng nghiệp hay đối tác / khách hàng.

Kỹ năng thuyết trình cũng là về cách bạn trình bày ý tưởng và dự định của mình ở nơi làm việc, hoặc về cách bạn thể hiện bản thân trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Do đó, đây là một kỹ năng giao tiếp cần có cho sơ yếu lý lịch của bạn, bất kể lĩnh vực công việc của bạn có thể là gì.

3. Lắng nghe tích cực

Lắng nghe tích cực đòi hỏi phải chú ý lắng nghe người nói bằng cách tương tác với họ để đảm bảo rằng bạn đang hiểu được bản chất của cuộc trò chuyện. Nó cũng bao gồm việc đặt những câu hỏi làm sáng tỏ, do đó khiến họ cảm thấy được lắng nghe.

Lắng nghe tích cực không chỉ có ích trong các công việc như dịch vụ khách hàng hoặc thiết kế, nơi mà sự hiểu biết và khiến khách hàng cảm thấy được lắng nghe là điều không thể thiếu. Lắng nghe tích cực cũng cần thiết nếu bạn muốn tương tác thành công với đồng nghiệp, thành công ở nơi làm việc hoặc thậm chí vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc làm Hà Nội.

4. Giao tiếp phi ngôn ngữ

Giao tiếp bao gồm nhiều thứ hơn là chỉ nói. Nó liên quan đến ngôn ngữ cơ thể, tư thế, cử chỉ, kiểu giao tiếp bằng mắt và nét mặt, trong số những thứ khác.

Kiểu giao tiếp này thường giúp kích thích sự tin tưởng giữa đồng nghiệp của bạn hoặc từ khách hàng hơn là giao tiếp bằng lời nói. Đồng thời, nó giúp bạn có thể nhìn xa hơn những gì một người đang nói và hiểu đúng ý họ hoặc cảm nhận.

Như bạn có thể tưởng tượng, giao tiếp phi ngôn ngữ là một kỹ năng có ích cho phần lớn các ngành nghề (đặc biệt là bán hàng hoặc vai trò lãnh đạo), không chỉ trong thế giới kinh doanh.

Thay vì thêm nó vào sơ yếu lý lịch của bạn, hãy cố gắng thể hiện kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ của bạn trong các cuộc phỏng vấn xin việc. Điều này bao gồm duy trì giao tiếp bằng mắt, tránh cử chỉ tay thừa thải hoặc kiểm soát cảm xúc trên khuôn mặt của bạn.

5. Nhận xét

Phản hồi – cả từ chối và chấp nhận – là một kỹ năng song hành với một số thành phần giao tiếp khác như lắng nghe tích cực, cởi mở và làm việc theo nhóm. Không thể thực sự khuyến khích phản hồi nếu không thực sự hiểu ý của người nói, tôn trọng ý kiến ​​của họ và giữ một tinh thần cởi mở.

Vì vậy, ví dụ, nếu bạn nhận được phản hồi từ người giám sát, bạn sẽ lắng nghe và chấp nhận đánh giá mà không phán xét – ngay cả khi bạn không đồng ý. Bạn sẽ không làm gián đoạn họ, nhưng bạn sẽ đợi cho đến khi kết thúc để hỏi những câu hỏi làm rõ những gì họ đang phán xét bạn.

Mặt khác, nếu bạn là người đưa ra phản hồi cho đồng nghiệp, bạn sẽ làm như vậy thông qua đánh giá dựa trên thực tế và bạn sẽ cho họ thời gian để trả lời. Bạn cũng nên xem xét nhu cầu của họ và đưa ra phản hồi tiêu cực một cách kín đáo.

Có thể đưa ra / nhận phản hồi là một đảm bảo cho sự thành công trong sự nghiệp. Đó là bởi vì nó gắn liền với sự sẵn sàng học hỏi, khả năng thích ứng, sự cởi mở để chấp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng và lý luận phê bình mà nó cần để cung cấp nó.

>> Danh sách việc làm tại Hà Nội

Kết luận

Giao tiếp hiệu quả tại nơi làm việc là khả năng trao đổi hiệu quả và tạo ra luồng thông tin tự do với và giữa các bên liên quan khác nhau ở tất cả các cấp tổ chức để tạo ra các kết quả có tác động. Hãy thực hành 5 kỹ năng giao tiếp trên đây để giúp công việc và mối quan hệ trong công sở của bạn được suôn sẻ và tốt đẹp hơn.

ViecNgon

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết hot x