Cách từ chối lời mời làm việc một cách lịch sự

Cách từ chối lời mời làm việc một cách lịch sự

Cách từ chối lời mời làm việc luôn có vẻ là một điều khó thực hiện, nhưng một khi bạn đã làm được, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm! Không có gì sai khi từ chối một lời mời làm việc nếu công việc đó có vẻ không phù hợp hoặc bạn đã được nhận ở một công ty khác tốt hơn.

Mặc dù nó có vẻ khó xử và khó chịu, nhưng tất cả là do cách bạn tiếp cận nó để thể hiện sự tôn trọng của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng không nên im lặng nếu không muốn nhận lời mời làm việc. Việc im lặng có thể không ảnh hưởng gì đến bạn, nhưng nó sẽ thể hiện bạn là người thiếu trách nhiệm và thiếu lịch sự.

Hãy làm theo 3 bước dưới đây để đảm bảo rằng bạn cẩn thận từ chối lời mời làm việc của mình!

Cách từ chối lời mời làm việc một cách lịch sự

1. Nói với nhà tuyển dụng ngay khi bạn có thể

Điều quan trọng là phải nói cho nhà tuyển dụng biết càng sớm càng tốt. Sẽ là vô cùng bất công khi bắt họ phải chờ đợi câu trả lời nếu bạn chắc chắn 100% rằng bạn không muốn làm công việc đó.

Đôi khi bạn sẽ cần thêm thời gian để suy nghĩ về quyết định từ chối việc làm mới. Nhưng một khi bạn đã đưa ra quyết định, hãy đảm bảo rằng nhà tuyển dụng là người đầu tiên biết. Thật không công bằng khi để họ bị rơi vào tình huống thụ động – họ có thể mất cơ hội lựa chọn những ứng viên phù hợp khác.

Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là phải tôn trọng nhà tuyển dụng và doanh nghiệp của họ trong suốt quá trình tuyển dụng của bạn (cho đến cuối cùng!) Để duy trì danh tiếng tốt với tư cách là một ứng viên.

Cách từ chối lời mời làm việc

2. Nói với họ qua điện thoại

Tốt hơn hết bạn nên từ chối một lời mời làm việc theo cách cổ điển. Thay vì trả lời email, hãy nhấc điện thoại và nói chuyện với người quản lý tuyển dụng tại công ty. Điều này cho thấy bạn tôn trọng họ và thời gian của họ.

Nó không chỉ thể hiện lòng biết ơn đối với nhà tuyển dụng và công ty, mà còn dễ dàng hơn rất nhiều để bạn giải thích lý do tại sao. Giải thích bằng lời nói ít có khả năng bị hiểu sai hơn rất nhiều, ngược lại, email có thể bị hiểu sai cách.

Rõ ràng, nếu bạn không thể liên lạc với họ qua điện thoại, thì một email lịch sự là có thể chấp nhận được, nhưng hãy nhớ đề cập rằng bạn đã cố gắng gọi cho họ.

>> Danh sách việc làm mới nhất

3. Thể hiện lòng biết ơn!

Đây là điều quan trọng nhất; bạn cần cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn biết ơn bạn vì thời gian và nỗ lực của họ đã dành như thế nào. Luôn luôn tốt nếu cung cấp một số lý do, ngay cả khi nó mơ hồ.

Nhà tuyển dụng sẽ muốn biết lý do tại sao bạn không nhận việc, giống như bạn có thể yêu cầu họ phản hồi sau một cuộc phỏng vấn xin việc. Họ muốn biết xem có điều gì họ có thể cải thiện và nỗ lực cho tương lai hay không.

Nhà tuyển dụng có thể đã dành nhiều thời gian cho bạn trong toàn bộ quá trình tuyển dụng, vì vậy điều quan trọng là bạn phải thể hiện sự đánh giá cao của mình đối với những nỗ lực của họ, cảm ơn họ vì tất cả sự giúp đỡ của họ trong suốt quá trình tuyển dụng. Bạn không bao giờ biết được, liệu bạn có thể gặp lại họ trong tương lai, hãy luôn lịch sự!

Kết luận

Bạn hoàn toàn có thể chấp nhận được việc yêu cầu thêm thời gian để đưa ra quyết định hoặc thậm chí từ chối một lời mời làm việc. Mặc dù nó có thể cảm thấy đáng ngại và khó xử, nhưng tốt hơn rất nhiều so với việc bạn im lặng và cố lảng tránh khi được nhà tuyển dụng hối thúc nhận việc làm mới. Hãy cố gắng đưa ra quyết định thật nhanh và thông báo với nhà tuyển dụng ngay lập tức.

ViecNgon

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết hot x