8 kỹ năng mềm của người lãnh đạo thành công

8 kỹ năng mềm của người lãnh đạo thành công

Trong kinh doanh, phong cách lãnh đạo mà công ty thúc đẩy xác định văn hóa làm việc, hạnh phúc của nhân viên và thành công của công ty.

Như vậy, đó là một yếu tố thiết yếu trong hoạt động của các công ty.

Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây cho thấy 62% người nghỉ việc vì văn hóa làm việc độc hại và 56% vì quản lý kém.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ nói về tầm quan trọng của các kỹ năng mềm cũng như nêu bật 8 kỹ năng mềm của người lãnh đạo thành công

Kỹ năng mềm là gì?

Kỹ năng mềm là một tập hợp các phẩm chất cá nhân áp dụng cho giao tiếp tại nơi làm việc và các tương tác cá nhân và nghề nghiệp. Chúng xác định cách một người xử lý bản thân trong những hoàn cảnh khác nhau, cách họ đối xử với người khác và cách họ quản lý mối quan hệ với khách hàng và đồng nghiệp.

Lãnh đạo thường được gọi là một loại kỹ năng mềm.

Tuy nhiên, vì có nhiều kiểu lãnh đạo khác nhau đòi hỏi các cách tiếp cận và phong cách giao tiếp hoàn toàn khác nhau, nên lãnh đạo là sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm.

8 kỹ năng mềm của người lãnh đạo thành công

8 kỹ năng mềm của người lãnh đạo thành công

Bất kể bạn đang ở vị trí quản lý cao hơn, điều hành một nhóm nhỏ hay chỉ cố vấn cho đồng nghiệp, những kỹ năng mềm lãnh đạo thiết yếu sau đây sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn:

#1. Giao tiếp

Thúc đẩy văn hóa làm việc dựa trên giao tiếp là một trong những nền tảng của sự thành công trong kinh doanh.

Các nhà lãnh đạo phải luôn cởi mở để tương tác với những người khác. Họ cần cho nhân viên thấy rằng họ sẵn sàng nghe những gì họ nói, liên quan đến quan điểm của họ và đáp ứng nhu cầu của họ.

Do đó, ban lãnh đạo không chỉ đưa ra lời khuyên và giải pháp cho các vấn đề mà còn xác định các cơ hội phát triển và tìm ra cách tốt nhất để sử dụng tài năng của nhân viên, sao cho cả nhân viên cũng như công ty đều có lợi.

>> Danh sách việc làm lương cao vị trí lãnh đạo

#2. Quan sát

Người lãnh đạo nên chú ý đến cách những người khác trong nhóm cư xử, tương tác và làm việc với nhau.

Bằng cách này, họ nhận thấy khi có vấn đề với nhân viên và hiệu suất của họ trong công việc.

Kỹ năng quan sát, kết hợp với giao tiếp tốt và chú ý đến từng chi tiết có thể mang lại cái nhìn sâu sắc về các tình huống tại nơi làm việc. Và các nhà lãnh đạo có thể tận dụng thông tin này để giảm thiểu xung đột, ngăn nhân viên mất động lực và thậm chí giảm doanh thu.

#3. Giải quyết vấn đề

Khi có vấn đề tại nơi làm việc, một nhà lãnh đạo cần có khả năng tìm ra giải pháp phù hợp một cách nhanh chóng và ít phiền phức nhất.

Bất kể có vấn đề gì giữa các nhân viên, trong giao tiếp với khách hàng hay với đối tác, trách nhiệm đều thuộc về người lãnh đạo.

Và vấn đề không chỉ là giảm thiểu thiệt hại và tìm ra cách hành động tốt nhất.

Cách các nhà lãnh đạo tự xử lý trong các tình huống khó khăn có thể nêu gương và truyền cảm hứng cho các nhóm của họ biết giữ bình tĩnh và làm những gì cần làm.

#4. Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng mềm mà mọi người có thể hưởng lợi từ mọi khía cạnh của cuộc sống và lãnh đạo không phải là một ngoại lệ.

Hiểu được cảm xúc của chính mình và không để chúng lấn át chúng ta cho phép chúng ta hành động hợp lý và tập trung trong những tình huống quan trọng, cũng như nhận ra và chấp nhận cảm xúc của người khác.

Hơn nữa, hiểu rõ cảm xúc của những người xung quanh giúp chúng ta dễ dàng liên hệ với những gì họ đang trải qua và hành động phù hợp.

#5. Sự linh hoạt

Tương tự như cuộc sống, trong kinh doanh, không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra theo đúng kế hoạch.

Để có thể giữ cho nhóm của họ vững chân trong mọi hoàn cảnh, các nhà lãnh đạo phải linh hoạt và cởi mở. Họ cần có khả năng phản ứng nhanh, tư duy phản biện và sáng tạo.

Bằng cách này, họ sẽ có cơ hội biến trở ngại thành cơ hội để tiến về phía trước.

#6. Làm việc theo nhóm

Làm việc theo nhóm là điều cần thiết cho sự thành công trong kinh doanh và một nhà lãnh đạo giỏi cần phải là một phần của nhóm chứ không phải là một người làm việc độc lập.

Khi họ dẫn dắt bằng tấm gương, họ truyền cảm hứng cho mọi người đi theo bước chân của họ, duy trì động lực và tiếp tục làm tốt công việc.

Và điều này sẽ được đền đáp – đặc biệt là khi có một nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi nhân viên phải nỗ lực hơn nữa và vượt qua giới hạn của họ.

#7. Giao nhiệm vụ

Một nhà lãnh đạo thông minh biết rằng họ không thể gánh vác cả thế giới trên vai – dù sao thì cũng không phải một mình.

Mặc dù có trách nhiệm tăng hiệu quả và năng suất, nhưng họ phải có khả năng giao nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm.

Bằng cách giao nhiệm vụ và phân chia trách nhiệm, người lãnh đạo cho nhóm của họ biết rằng họ tin tưởng họ. Điều này truyền cảm hứng cho sự tự tin, và khuyến khích họ phát triển và đảm nhận trách nhiệm.

>> Tìm việc lương cao vị trí lãnh đạo

$8. Quản lý xung đột

Quản lý xung đột và giảm thiểu vấn đề là những kỹ năng mềm lãnh đạo quan trọng.

Ở nơi làm việc, thường có những người có hoàn cảnh và tính cách khác nhau dưới một mái nhà. Mỗi người trong số họ có một cách tiếp cận khác nhau và một phong cách làm việc khác nhau.

Điều này có thể tạo ra xung đột không chỉ ảnh hưởng đến bầu không khí tại nơi làm việc và cách mọi người cảm nhận mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công việc, động lực và năng suất của họ.

Quản lý tốt nên cố gắng ngăn chặn các loại vấn đề này và đóng vai trò trung gian hòa giải khi chúng xảy ra.

Khi biết từng nhân viên và tính cách của họ, bạn có thể tiếp cận xung đột một cách đúng đắn và giúp mọi người đạt được thỏa hiệp.

Kết luận

Phát triển các kỹ năng lãnh đạo mềm có thể giúp bạn nâng cao hiệu suất của chính mình đồng thời cải thiện công việc của nhóm, do đó mang lại lợi ích cho tổ chức của bạn.

Kỹ năng mềm là tất cả về thái độ của bạn đối với người khác, hành vi tại nơi làm việc và cách bạn xử lý bản thân trong các tình huống khác nhau.

Bằng cách hành động hợp lý, đồng cảm và cân nhắc, bạn không chỉ xây dựng mối quan hệ bền chặt với đồng đội mà còn thúc đẩy họ quan tâm hơn đến công việc và duy trì hiệu quả.

ViecNgon

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết hot x