6 câu hỏi tự hỏi bản thân trước khi chọn chuyên ngành 

6 câu hỏi tự hỏi bản thân trước khi chọn chuyên ngành 

Chuyên ngành của bạn là lĩnh vực học tập trung của bạn và mặc dù nó không phải là yếu tố quyết định cuối cùng trong sự nghiệp hoặc cuộc sống của bạn, nhưng nó có tác động lớn đến nơi bạn sẽ đến và đặc biệt là số tiền bạn được trả.

Mặt khác, chênh lệch giữa các chuyên ngành được trả lương cao nhất và thấp là rất lớn.

Điều này có nghĩa là nếu tiền là động lực chính cho bạn, thì chuyên ngành của bạn sẽ đóng một phần rất lớn trong mức lương tương lai của bạn.

Nếu bạn vẫn đang phân vân về việc lựa chọn chuyên ngành cho mình, thì bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp bạn dễ dàng hơn trong việc ra quyết định.

6 câu hỏi tự hỏi bản thân trước khi chọn chuyên ngành

# 1 Điểm mạnh của bạn là gì?

Một trong những cách đơn giản nhất để chọn chuyên ngành là dựa trên điểm mạnh của bạn.

Ví dụ: nếu bạn thấy mình rất giỏi với các con số, bạn có thể muốn xem xét các lựa chọn chính như kế toán, kinh tế, kỹ thuật, thống kê, …

Điều này sẽ cho phép bạn xuất sắc trong chuyên ngành của mình, làm cho thời gian ở trường đại học của bạn dễ dàng hơn và có nhiều khả năng bạn sẽ theo đuổi chuyên ngành đó như một sự nghiệp thành công.

Một cách khác bạn có thể làm là nghĩ về những điều bạn KHÔNG giỏi hoặc không thích làm. Nếu những con số không phải là sở trường của bạn, thì có thể bạn sẽ muốn gạch bỏ bất kỳ chuyên ngành nào xoay quanh toán học hoặc vật lý.

6 câu hỏi tự hỏi bản thân trước khi chọn chuyên ngành

>> Danh sách việc làm lương cao

# 2 Bạn thích làm gì?

Giỏi một thứ gì đó không nhất thiết phải đồng nghĩa với việc thích nó.

Chọn một chuyên ngành có thể sẽ hướng bạn đến một công việc mà bạn không thích làm… tốt, khả năng bạn không hạnh phúc trong tương lai là khá cao.

Ngược lại, bạn có nhiều khả năng sẽ hạnh phúc và tham gia vào một chuyên ngành / công việc xoay quanh chủ đề hoặc hoạt động mà bạn thích làm – điều mà bạn đam mê.

Bạn có thể sẽ quyết tâm và tập trung hơn, có kinh nghiệm học đại học tốt hơn và xây dựng mối quan hệ vững chắc với những người khác trong lĩnh vực của bạn, những người có cùng sở thích với bạn.

Niềm đam mê của bạn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quyết định quan trọng của bạn, nhưng bạn nên cẩn thận trong việc phân biệt chúng với “sở thích” của bạn.

Thích một thứ gì đó và đam mê nó là hai thứ khác nhau.

Sở thích của chúng ta thay đổi theo thời gian. Có một cơ hội lớn là những gì bạn thích ở trường trung học sẽ không giống với những gì bạn thích ở trường đại học, hoặc thậm chí 6 tháng sau cùng năm đó.

Tuy nhiên, niềm đam mê của bạn là một cái gì đó sâu sắc hơn. Chúng thúc đẩy và kích thích bạn.

# 3 Bạn ủng hộ những giá trị nào?

Giá trị của bạn là yếu tố quyết định trong cách bạn sống và cách bạn đo lường thành công, vì vậy chắc chắn chúng sẽ ảnh hưởng đến quyết định quan trọng của bạn.

Ví dụ, nếu mục tiêu của bạn là giúp trẻ em mồ côi tìm được những ngôi nhà tốt hơn, bạn nên xem xét một chuyên ngành đóng góp và hướng bạn đến sứ mệnh đó, chẳng hạn như chuyên ngành công tác xã hội.

Nếu bạn muốn tham gia vào việc hoạch định các chính sách môi trường tốt hơn, bạn có thể xem xét luật môi trường.

Tuy nhiên, điều có giá trị và niềm tin là chúng thường hình thành muộn hơn trong cuộc sống nên không phải ai cũng biết được thời điểm quyết định cho một chuyên ngành.

# 4 Bạn thấy mình ở đâu trong tương lai?

Chắc hẳn bạn đã rất phân vân khi có ai hỏi câu này.

Không sao cả, không ai thích bị hỏi điều đó, đặc biệt là khi họ đang cố gắng tìm ra điều đó cho chính mình.

Tuy nhiên, đây là điều bạn phải suy nghĩ khi quyết định chọn ngành học.

Bạn có thấy mình sẽ làm việc trong một lĩnh vực cụ thể nào đó trong tương lai không?

Hoặc nếu bạn đã có một chuyên ngành trong tâm trí, bạn có thấy mình cam kết với nó lâu dài không, hoặc bạn có nghĩ rằng bạn có thể thay đổi nghề nghiệp của mình vào một lúc nào đó không?

Không có cách nào để trả lời những câu hỏi này một cách chắc chắn 100%, nhưng bạn vẫn nên suy nghĩ về điều đó.

# 5 Bạn muốn được trả bao nhiêu?

Thật tuyệt vời khi mọi người chỉ làm những gì họ yêu thích và được trả công xứng đáng cho nó, thế giới không chạy theo cách đó. Không phải mọi công việc / ngành nghề đều trả lương như nhau, và đó là điều bạn nên cân nhắc nếu muốn tìm việc lương cao.

Điều này không có nghĩa là bạn nên chọn chuyên ngành hứa hẹn công việc được trả lương cao nhất. Thay vào đó, khi cân nhắc các lựa chọn của bạn, hãy biết bạn nên mong đợi điều gì phù hợp với tiền bạc từ mỗi chuyên ngành.

Mức lương khởi điểm tối thiểu là bao nhiêu? Mức lương trung bình là bao nhiêu? Đây có phải là chuyên ngành có nhu cầu, hay nó được mong đợi? Tiền lương dự kiến ​​sẽ tăng hay giảm?

Có những ngành chỉ trả lương cao ở một số vị trí hạn chế ở trên cùng. Điều đó có nghĩa là bạn nên làm việc lâu dài và chăm chỉ để đạt được điều đó. Những công việc khác có mức lương trung bình khá tốt có thể nhận được chỉ sau vài năm kinh nghiệm (hoặc thậm chí ngay lập tức).

# 6 Những trường đại học nào có trong danh sách của bạn?

Có thể không có gì ngạc nhiên, nhưng không phải tất cả các trường đại học đều cung cấp chất lượng như nhau cho mọi chuyên ngành.

Một số trường đại học theo định hướng nghiên cứu và có các chương trình tốt hơn cho các chuyên ngành trong các lĩnh vực như kỹ thuật, robot, sinh học, hóa học, … Một số trường khác được biết đến với các khoá học kinh doanh tốt.

Có một số lý do tại sao điều đó lại quan trọng khi nói đến việc chọn một chuyên ngành.

Thứ nhất, theo học tại một trường đại học được xếp hạng cao cho chuyên ngành bạn đã chọn sẽ mang lại cho bạn cơ hội tìm việc làm sau khi tốt nghiệp cao hơn.

Thứ hai, bạn có thể sẽ được giảng dạy bởi các giáo sư xuất sắc và tận hưởng trải nghiệm học tập của bạn nhiều hơn nữa.

Bạn cũng có khả năng xây dựng một mạng lưới rộng lớn, mạnh mẽ gồm những người cùng chí hướng, điều này rất quan trọng trong thời đại ngày nay.

Nếu bạn có một vài lựa chọn chính trong đầu, hãy nghiên cứu các trường đại học cung cấp các chương trình được xếp hạng tốt và cân nhắc các lựa chọn của bạn.

Hoặc, nếu bạn đã chuẩn bị theo học một trường đại học cụ thể, nhưng vẫn chưa quyết định chọn chuyên ngành, hãy hỏi về các chuyên ngành / lĩnh vực mà trường đại học đó nổi tiếng nhất và có thể bạn có thể thêm chúng vào danh sách các lựa chọn của mình.

Lời kết

Chọn chuyên ngành là công việc mang lại rất nhiều khó khăn cho các bạn học sinh cuối cấp. Mọi quyết định đều có thể ảnh hưởng đến tương lại của bạn. Nếu bạn vẫn đang phân vân hoặc mơ hồ về việc lựa chọn chuyên ngành, hy vọng bài viết trên đây sẽ mang lại cho bạn những sáng kiến tốt hơn cho quyết định đó.

ViecNgon

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết hot x