Danh sách điểm yếu – Mẹo phỏng vấn xin việc làm

Danh sách điểm yếu – Mẹo phỏng vấn xin việc làm

Một trong những câu hỏi phỏng vấn khó trả lời nhất là: “Điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?” Câu hỏi này là một thách thức vì rất dễ trả lời theo cách không trung thực (“Tôi không có điểm yếu!”) Hoặc bị loại (“Tôi kém ở một kỹ năng này, đó là một kỹ năng tuyệt đối phải có cho công việc này”). Có nhiều cách để trả lời hiệu quả và các chiến lược bạn có thể sử dụng để trả lời phỏng vấn xin việc làm một cách tốt nhất.

Cách trả lời câu hỏi phỏng vấn xin việc làm về điểm yếu

Điểm yếu rất khó để nói, vì vậy bạn cần phải cẩn thận khi chia sẻ các ví dụ của mình. Bạn không muốn loại mình khỏi cơ hội về công việc vì người phỏng vấn cho rằng bạn không đáp ứng được. Bạn muốn câu trả lời của mình trung thực, nhưng tích cực nhất có thể.

Tập trung vào các bước bạn đang thực hiện để cải thiện điểm yếu của mình và tránh đề cập đến điểm yếu trong các kỹ năng quan trọng đối với công việc.

Nếu bạn suy nghĩ cẩn thận về công việc trước và chuẩn bị một câu trả lời, bạn sẽ có thể giữ được thái độ tích cực trong khi vẫn trung thực.

Danh sách điểm yếu

Có nhiều loại điểm yếu khác nhau mà bạn có thể lựa chọn khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn về những khuyết điểm của mình.

Tuy nhiên, đừng chọn một điểm yếu một cách ngẫu nhiên. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng lựa chọn không ảnh hưởng đối với công việc. Và đề cập trong cuộc phỏng vấn về những cách bạn cải thiện điểm yếu này.

Kỹ năng cứng

Bạn có thể đề cập đến một kỹ năng khó làm điểm yếu của mình. Kỹ năng cứng là khả năng cụ thể của công việc có thể dễ dàng định lượng được. Chúng được phát triển thông qua trường học và các hình thức đào tạo khác. Ví dụ về các kỹ năng cứng bao gồm kỹ năng máy tính, tài chính, toán học,…

Nếu bạn quyết định đề cập đến một kỹ năng khó. Hãy chắc chắn rằng nó không phải là kỹ năng cần thiết cho công việc. tìm việc làm 24h

Nếu đó là một kỹ năng dễ học, bạn cũng có thể đề cập rằng bạn hiện đang phát triển kỹ năng đó. Ví dụ: nếu bạn nói điểm yếu của mình là một chương trình phần mềm cụ thể, bạn có thể nói rằng bạn hiện đang tham gia một khóa học trực tuyến về cách sử dụng chương trình (chỉ nói điều này nếu nó là sự thật).

Một số ví dụ về kỹ năng khó mà bạn có thể đề cập khi trả lời một câu hỏi phỏng vấn về điểm yếu của bạn là:

+ Toán cao cấp

+ Văn bản sáng tạo

+ Hiểu biết về tài chính

+ Ngoại ngữ (hoặc một ngoại ngữ cụ thể)

+ Một gói phần mềm cụ thể

Danh sách điểm yếu - Mẹo phỏng vấn xin việc làm

Các kĩ năng mềm khi làm việc

Kỹ năng mềm rất quan trọng đối với hầu hết mọi công việc. Không giống như kỹ năng cứng, đây là những kỹ năng khó định lượng. Chúng bao gồm các đặc điểm tính cách, khả năng giao tiếp và kỹ năng xã hội của bạn.

Mặc dù chúng rất quan trọng, nhưng bạn có thể chọn một kỹ năng mềm để đề cập đến như một điểm yếu.

Chỉ cần đảm bảo rằng nó không cần thiết cho công việc và nhấn mạnh cách bạn đang làm việc để cải thiện kỹ năng đó.

Một số kỹ năng mềm bạn có thể đề cập khi trả lời câu hỏi về điểm yếu của mình bao gồm:

+ Sáng tạo

+ Giao nhiệm vụ

+ Hài hước

+ Tính tự phát (bạn làm việc tốt hơn khi chuẩn bị)

+ Kiên nhẫn

+ Chịu quá nhiều rủi ro

+ Quá trung thực

Kỹ năng giao tiếp khi làm việc

Bạn có thể đề cập đến một điểm yếu liên quan đến khả năng tương tác của bạn với người khác. Tất nhiên, bạn muốn chắc chắn rằng mình không bị coi là người không thể làm việc tốt với đồng nghiệp. Chọn một vấn đề cụ thể mà bạn gặp khó khăn, sau đó nói về cách bạn đã làm việc để cải thiện loại tương tác này. Ví dụ về các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân mà bạn có thể đề cập là điểm yếu bao gồm:

+ Đối đầu

+ Mong đợi quá nhiều từ đồng nghiệp

+ Thể hiện quá nhiều sự thất vọng với nhân viên hoặc đồng nghiệp kém hiệu quả

+ Trình bày trước các nhóm lớn

+ Nói trước đám đông

+ Quá chỉ trích công việc của người khác

+ Quá dễ dàng nội bộ hóa các vấn đề của khách hàng

+ Quá nhạy cảm

tìm việc làm theo ngành

Đạo đức làm việc

Bạn không muốn nói rằng điểm yếu của bạn là bạn “làm việc quá chăm chỉ”. Điều này sẽ được coi là thiếu chân thành. Tuy nhiên, bạn có thể giải thích cách bạn làm một số việc vượt mức trong công việc. Điều này sẽ cho thấy rằng bạn làm việc chăm chỉ, nhưng nó sẽ là một câu trả lời trung thực hơn. Ví dụ về những điểm yếu liên quan đến đạo đức làm việc của bạn có thể bao gồm:

+ Bỏ dở các dự án

+ Cung cấp quá nhiều chi tiết trong báo cáo

+ Chuyển từ dự án này sang dự án khác (đa nhiệm)

+ Đảm nhận quá nhiều dự án cùng một lúc

+ Chịu quá nhiều trách nhiệm

+ Định hướng quá chi tiết

+ Quá cầu toàn

+ Quá nhiều trì hoãn (miễn là bạn vẫn đáp ứng tất cả các thời hạn của mình)

+ Quá hữu ích với người khác

+ Làm việc quá nhiều giờ

Học thuật

Bạn cũng có thể coi một kỹ năng hoặc khả năng học tập là điểm yếu. Đây là một ý tưởng đặc biệt tốt nếu bạn đã ra trường ít nhất một vài năm. Vì khi đó nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn dựa trên kinh nghiệm làm việc hơn là học lực của bạn.

Tất nhiên, đừng nêu bật điểm yếu trong học tập có liên quan trực tiếp đến công việc. Một số ví dụ về điểm yếu liên quan đến học thuật bao gồm:

+ Một khóa học cụ thể mà bạn đã trải qua

+ Viết luận (nhớ nhấn mạnh thế mạnh của bạn trong các dạng viết khác)

+ Tham gia quá nhiều vào các hoạt động trong khuôn viên trường (nếu là sinh viên hoặc sinh viên mới tốt nghiệp)

+ Dành quá nhiều thời gian cho các bài tập ở trường

Nói gì trong một cuộc phỏng vấn xin việc làm

Tập trung vào những phẩm chất không cần thiết cho công việc

Khi bạn xem xét những điểm yếu nào cần đề cập trong một cuộc phỏng vấn, hãy nhớ rằng bạn nên tập trung vào những phẩm chất không phải là trọng tâm của yêu cầu của công việc mà bạn đang phỏng vấn. Ví dụ, nếu bạn đang xin việc trong ngành kế toán, bạn không muốn nói rằng điểm yếu của bạn là toán học.

Danh sách điểm yếu - Mẹo phỏng vấn xin việc làm

Giữ nó tích cực

Điều quan trọng là cố gắng và duy trì sự tích cực. Bạn cũng có thể giải thích điểm yếu của bạn có thể được coi là tích cực trong công việc như thế nào. Ví dụ, được định hướng rất chi tiết là một tài sản cho nhiều vị trí.

Mặc dù có vẻ như không thể làm được điều này trong câu hỏi về điểm yếu. Nhưng tất cả những gì bạn phải làm là tránh sử dụng các từ tiêu cực như “yếu” và “thất bại”.  tìm việc nhanh tại đây

Nhấn mạnh kế hoạch thực hiện

Bạn nên giải thích cách bạn đang khắc phục (hoặc lập kế hoạch để khắc phục) điểm yếu của mình. Nó đặc biệt hữu ích khi điểm yếu của bạn là một kỹ năng khó có thể dễ dàng học được.

Chia sẻ điểm mạnh của bạn

Ngoài việc chuẩn bị sẵn sàng để đề cập đến những điểm yếu, điều quan trọng là phải thảo luận về những điểm mạnh giúp bạn đủ điều kiện cho công việc trong cuộc phỏng vấn. Điều cần thiết là cố gắng hết sức để thể hiện khả năng của bạn cho người phỏng vấn. Từ đó bạn là ứng cử viên sáng giá cho một lời mời làm việc.

Hãy trung thực

Cuối cùng, trong khi bạn muốn trở nên tích cực, bạn cũng nên trung thực. Những câu trả lời như, “Tôi không có bất kỳ sai sót nào” sẽ bị coi là thiếu chân thành.

Việc Ngon

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết hot x