Cách chọn mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với bản thân

Cách chọn mục tiêu nghề nghiệp phù hợp với bản thân

Ba năm học cấp 3 luôn là khoảng thời gian mang lại nhiều lo lắng cho mỗi người học sinh vì đó là khoảng thời gian bạn phải chọn mục tiêu nghề nghiệp cho tương lai của mình. Có những người có tính thong thả thì đợi tới lúc thi tốt nghiệp mới lựa chọn một nghề. Những người cẩn thận hơn thì bắt đầu vào cấp 3 họ đã lựa chọn mục tiêu cho mình.

Bạn cần biết rằng, lựa chọn nghề sai lầm sẽ mang tới cho bạn một tương lai khá là lao đao, hoặc không phát triển tốt được. Việc lựa chọn mục tiêu nghề nghiệp sớm hay muộn cũng không quá quan trọng, vấn đề chọn sớm thì bạn sẽ có thời gian chuẩn bị nhiều hơn. Chẳng hạn như mục tiêu của bạn là làm phiên dịch viên, thư ký giám đốc công ty đa quốc gia thì bạn sẽ tập trung học tốt các môn ngoại ngữ từ sớm.

Thật ra ngoài việc lựa chọn mục tiêu tương lai chính xác thì còn cần một cái duyên nữa. Trong quá trình phỏng vấn các bạn tìm việc làm, tôi gặp rất nhiều bạn đã lựa chọn nghề nghiệp sai lầm, và đến khi đi làm cố gắng theo nó nhưng vẫn không đạt được thành công nhất định. Vì vậy, tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm khi lựa chọn nghề nghiệp với các bạn.

Cách chọn mục tiêu nghề nghiệp

Những việc cần tránh khi lựa chọn nghề nghiệp:

Đợi đến khi học gần hết lớp 12 mới lựa chọn nghề nghiệp. Bạn cần xác định mục tiêu của mình từ sớm, để có sự chuẩn bị kỹ càng và có thời gian trải nghiệm.

Đừng lựa chọn nghề theo sự áp đặt của gia đình. Gia đình theo kiểu truyền thống thì cha mẹ thường hướng con cái theo ý muốn của mình. Nếu bạn đã xác định được mục tiêu tương lai của mình và có niềm tin vào nó, hãy làm theo điều bản thân đã chọn.

Đừng nên chọn nghề theo hội bạn bè. Đây là trường hợp thường gặp nhất, một đám bạn chơi thân, hoặc giữa bạn với người yêu, luôn có sở thích chọn chung mục tiêu để tiếp tục được học cùng nhau. Tuy nhiên đó là lựa chọn sai lầm nếu sở thích chung đó không phải là sở thích thực sự của bạn. Sau này bạn sẽ học không tốt hoặc rất khó tìm việc làm khi nghề đó không phù hợp với bạn.

Chọn những nghề dễ kiếm được nhiều tiền mà không biết nó có phù hợp với bạn hay không.

Không nên chọn nghề không phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích của mình hoặc may rủi theo kiểu chọn đại.

Không nên chọn nghề mà không nghĩ đến những điều kiện có liên quan như: điều kiện kinh tế, cá nhân hoặc gia đình. Bạn không thể theo học những ngành nghề có học phí cao trong khi kinh tế gia đình thì eo hẹp. Dù bạn có thật sự thích nó thì cũng khó mà tập trung học cho tốt được cũng như khó tìm việc sau này.

Cách chọn mục tiêu nghề nghiệp

Làm sao xác định bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào

Nếu như bạn cảm thấy mình không thực sự giỏi một môn nào, hoặc thích rất nhiều nghề mà không biết chọn làm sao, thì hãy tham khảo những ý kiến sau nhé:

Để xác định bản thân mình phù hợp với ngành nghề nào, bạn hãy bắt đầu từ sở thích. Liệt kê ra những điều bạn thích làm, sau đó tìm hiểu xem nghề nào mình có thể học tốt nhất, phù hợp với điều kiện của mình nhất và loại bỏ dần.

Bạn hãy tận dụng các cơ hội để làm một số công việc liên quan tới nghề mình lựa chọn để khám phá năng lực, sở thích,… để xem mình có phù hợp với nó hay không. Ví dụ: bạn đam mê về lập trình, hãy thử học một ngôn ngữ nào đó trên mạng và xây dựng những ứng dụng nhỏ. Hay muốn theo nghề kế toán, bạn có thể xin chức thủ quỹ lớp. Đây cũng là lý do mà tôi nói bạn nên xác định nghề nghiệp việc làm 24h từ sớm.

Mỗi năm thường có các đại diện của các trường đại học về từng trường cấp 3 để tư vấn hướng nghiệp cho học sinh cuối cấp. Bạn nên tận dụng những cơ hội này để tìm ra nghề nghiệp phù hợp.

Ngoài ra, nbạn có thể tới các công ty, trung tâm tư vấn về giáo dục, nơi đó họ có đủ sách, tài liệu, kiến thức về các nghề nghiệp để tư vấn cho bạn.

Hãy tham khảo ý kiến của thầy cô, bạn bè,… những người hiểu rõ bạn nhất để họ đánh giá các sở thích và khả năng của bạn phù hợp với ngành nghề nào.

Trao đổi với những người đang thành công trong dòng họ bạn, xem những lĩnh vực gì đang cần thiết cho xã hội để bạn tự vấn xem mình có phù hợp hay không.

Nếu bạn có đam mê và học giỏi một môn nào đó, hãy lấy nó làm kim chỉ nam cho mục tiêu việc làm của mình. Một môn học có thể giúp bạn lựa chọn được nhiều ngành nghề khác nhau.

ViecNgon

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết hot x