5 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh

5 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh

Có rất nhiều câu hỏi được đưa ra cho bạn trong một buổi phỏng vấn. Ngoài những câu hỏi về chuyên môn, nhà tuyển dụng thường đưa ra những câu hỏi mang tích thử thách ứng viên. Điều này nhằm đánh giá toàn diện về ứng viên đó, xem tư duy và khả năng ứng biến linh hoạt. Dưới đây là 5 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh mà bạn nên chuẩn bị trước khi đi dự phỏng vấn.

1. 5 năm sau bạn sẽ là ai?

Ngầm ý của câu hỏi này là muốn biết mục tiêu tương lai của cuộc đời bạn là gì, bạn sẽ phát triển bản thân hay chỉ muốn an phận một chỗ. Thực ra họ cũng không quá quan tâm đến việc bạn sẽ có mục tiêu như thế nào cho mình. Mục đích chính là họ muốn biết bạn là người có khả năng hoạch định công việc, vạch ra mục tiêu và phát triển trong công việc hay không. Do đó, bạn đừng nên e ngại hay phóng đại quá mức về kế hoạch trong tương lai của mình.

Bạn nên tập trung đề cập đến các mục tiêu phát triển của mình khi tìm việc làm ở công ty đó. Những gì bạn có thể thay đổi hoặc đóng góp vào sự phát triển của cá nhân và công ty. Chẳng hạn như: “Tôi hy vọng công việc này sẽ là cơ hội để tôi có thể từng bước phát triển bản thân, nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm để đóng góp vào sự phát triển chung của công ty.”

5 câu hỏi phỏng vấn thường gặp và cách trả lời thông minh

2. Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng không mong là bạn sẽ nịnh bợ công ty. Kiểu như vì công ty này là công ty lớn, môi trường làm việc tốt,…. Điều nhà tuyển dụng muốn biết là bạn thấy mình có thể làm được gì cho công ty, và sẽ đóng góp được gì cho công ty bằng những hành động cụ thể.

Do đó, bạn nên trả lời bằng cách cho nhà tuyển dụng thấy năng lực của bạn phù hợp với hoạt động của công ty. Công ty này cho phép bạn sử dụng toàn bộ khả năng của mình để làm việc và có thể phát triển tốt hơn.

Xem tin việc làm 24h.

3. Tại sao chúng tôi nên tuyển dụng bạn?

Đây là câu hỏi cho bạn cơ hội thể hiện bản thân, tỏ rõ năng lực và khả năng của mình có thể đóng góp được gì cho công ty.

Do đó, bạn nên khẳng định khả năng chuyên môn và kinh nghiệm của bạn có thể đáp ứng các tiêu chí mà công ty đưa ra. Đồng thời, nên  đề cập tới các kỹ năng cứng, kỹ năng mềm mà có thể hỗ trợ cho công việc của bạn. Điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng ấn tượng hơn về bạn.

4. Bạn biết gì về chúng tôi?

Đây là câu hỏi đơn giản nhưng lại gây không ít khó khăn cho các ứng viên vì thiếu sự chuẩn bị. Đa phần nhiều người trước khi dự phỏng vấn thường không tìm hiểu bất kỳ điều gì về công ty mình dự tuyển. Vì thế sẽ tỏ ra bối rối khi nhận được câu hỏi này, và nhà tuyển dụng cho rằng bạn không nghiêm túc tìm việc.

Vì vậy, trước khi dự phỏng vấn ở một công ty nào đó, bạn nên bỏ ra chút thời giờ tìm hiểu sơ qua về công ty đó. Không cần nhiều, chỉ cần một số điều căn bản như là lĩnh vực hoạt động của công ty, các dịch vụ hoặc sản phẩm chủ đạo, mục tiêu phát triển của công ty. Việc tìm hiểu thông tin về công ty rất quan trọng để bạn có thể ứng biến trong các câu hỏi. Nó đánh giá được sự chuyên nghiệp và nghiêm túc của bạn.

5. Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

Đây là một câu hỏi dễ mà không dễ. Đa số ứng viên trả lời rất hời hợt, hoặc theo một cách thức chung học được trên mạng trước khi đến phỏng vấn. Điểm mạnh chắc chắn bạn phải có thì mới làm tốt công việc được. Bạn hãy nêu bật những thế mạnh của bạn mà nhà tuyển dụng cần, chủ yếu về các kỹ năng. Tuỳ thuộc vào yêu cầu của công ty mà bạn đưa ra những điểm mạnh nổi bật nhất, phù hợp với quá trình làm việc và phát triển.

Điểm yếu thì hầu như ai cũng có, quan trọng nó ảnh hưởng tới công việc của bạn như thế nào và bạn sẽ khắc chế nó ra sao. Bạn nên đặt ra cho mình những điểm yếu mà bản thân đang mắc phải nhưng khéo léo biến nó thành lợi điểm nhưng hơi thái quá. Chẳng hạn như bạn luôn muốn hoàn thành nhanh việc làm được giao và do đó đôi khi vướng chút sai sót.

ViecNgon

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết hot x